ഏറ്റുമാനൂര് മഹാദേവക്ഷേത്രം
പരശുരാമനാല് പ്രതിഷ്ഠിതമായ 108 ശിവക്ഷേത്രങ്ങളില് പ്രഥമസ്ഥാനമുള്ള ഒരു ക്ഷേത്രമാണ് ഏറ്റുമാനൂര് മഹാദേവ ക്ഷേത്രം. കോട്ടയം നഗരത്തില് നിന്ന് ഏകദേശം പത്തു കിലോമീറ്റര് വടക്ക്കിഴക്ക് എം.സി.റോഡിന് കിഴക്കുഭാഗത്തായി പടിഞ്ഞാറ് ഭഗത്തേക്ക് ദര്ശനമായി ഏറ്റുമാനൂര് മഹാദേവക്ഷേത്രം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു. അഘോരമൂര്ത്തിയാണ് പ്രധാനപ്രതിഷ്ഠ. നൂറ്റെട്ട് ശിവക്ഷേത്രങ്ങളില് ഒന്നാണ് ഏറ്റുമാനൂര് എങ്കിലും ഖരപ്രകാശ മഹര്ഷി ആയിരക്കണക്കിനു വര്ഷങ്ങള്ക്കു മുമ്പ് പ്രതിഷ്ഠിച്ച മൂന്നു ശിവലിംഗങ്ങളില് ഒന്നാണ് ഇവിടെയുള്ളത് എന്നും വിശ്വസിക്കുന്നു. മറ്റു രണ്ടു ശിവലിംഗങ്ങള് വൈക്കത്തും, കടുത്തുരുത്തിയിലും ആണ്. വട്ടത്തില് പണിത ശ്രീകോവില്, വിസ്താരമേറിയ നമസ്കാര മണ്ഡപം, തിടപ്പള്ളികള്, വിശാലമായ നാലമ്പലം, ബലിക്കല്പുര, വിളക്കു മാടം എന്നിവയെല്ലാം ചെമ്പ് മേഞ്ഞതാണ്. ആനപ്പന്തല് , കരിങ്കല് പാകിയ തിരുമുറ്റം, പ്രദക്ഷിണ വീഥി, അലങ്കാര ഗോപുരം എന്നിവയും ഈ മഹാ ക്ഷേത്രത്തിലുണ്ട്. ശ്രീ കോവിലിന്റെയും ഗോപുരത്തിന്റെ ഭിത്തികളില് മനോഹരങ്ങളായ ചുവര് ചിത്രങ്ങളുണ്ട്.
പ്രധാനമൂര്ത്തിയായ ഏറ്റുമാനൂരപ്പന് പടിഞ്ഞാട്ട് ദര്ശനമായി രൗദ്രഭാവത്തില് വാഴുന്നു. ശിവലിംഗത്തിന് 3 അടി പൊക്കമുണ്ട്. ശ്രീകോവിലില് ഓരോ ദിവസവും മൂന്നു ഭാവത്തില് ഏറ്റുമാനൂരപ്പന് വിളങ്ങുന്നു. ഉച്ച വരെ ഭക്തന്മാര് ദര്ശിക്കുന്നത് അപസ്മാര യക്ഷനെ ചവിട്ടി മെതിക്കുന്ന രൂപത്തിലും , ഉച്ചക്കു ശേഷം അത്താഴ പൂജ വരെ ശരഭരൂപത്തിലും , അത്താഴ പൂജ മുതല് നിര്മ്മാല്യ ദര്ശനം വരെ ശിവ ശക്തി രൂപത്തിലുമാണ്. ദക്ഷിണാമൂര്ത്തി, ഗണപതി, അയ്യപ്പന്, നാഗദൈവങ്ങല്, ബ്രഹ്മരക്ഷസ്സ് എന്നിവരാണ് ഉപപ്രതിഷ്ഠകല്. കൂടാതെ വടക്കുപടിഞ്ഞാറ് കീഴ്തൃക്കോവിലില് അഭിമുഖമായി മഹാവിഷ്ണുവും കിഴക്ക് പാര്വതിയുമുണ്ട്. ഇവിടെ കുംഭ മാസത്തിലെ തിരുവാതിരക്ക് ആറാട്ട് നടത്തുന്നതിനു 10 ദിവസം മുമ്പ് സ്വര്ണ്ണ ധ്വജത്തില് കൊടിയേറി ഉത്സവം ആരംഭിക്കുന്നു. ഈ ദിനങ്ങളില് ശ്രീ പരമേശ്വരന് അനവധി ആനകളുടെ അകമ്പടിയോടെ എഴുന്നള്ളുന്നു. എട്ടാംദിവസമാണ് ചരിത്ര പ്രസിദ്ധമായ ആസ്ഥാന മണ്ഡപത്തിലെ കാണിക്ക ഇടല് ചടങ്ങ്. പത്താം ദിവസം തിരുവിതാംകൂര് മഹാരാജാവ് നടയ്ക്കു വെച്ച ഏഴര പൊന്നാനകള് ശ്രീ പരമേശ്വരന്റെ എഴുന്നള്ളത്തിനു അകമ്പടി സേവിക്കുന്നു.
നിത്യേന അഞ്ചുപൂജകളും മൂന്നുശീവേലികളുമുള്ള ഒരു മഹാക്ഷേത്രമാണ് ഏറ്റുമാനൂര് ക്ഷേത്രം. പുലര്ച്ചെ മൂന്നുമണിയ്ക്ക് പള്ളിയുണര്ത്തല്. തുടര്ന്ന് നാലുമണിയ്ക്ക് നടതുറക്കും. തുടര്ന്ന് അരമണിക്കൂര് നിര്മ്മാല്യദര്ശനം. പിന്നീട് ശിവലിംഗത്തില് അഭിഷേകം നടത്തുന്നു. അഭിഷേകം കഴിഞ്ഞാല് നിവേദ്യം, പിന്നീട് ഉഷഃപൂജ. ഉഷഃപൂജയ്ക്ക് മാധവിപ്പള്ളിപ്പൂജ എന്നു പേരുണ്ട്. ഇതിനുപിന്നിലുള്ള ഒരു ഐതിഹ്യം കോഴിക്കോട് സാമൂതിരിയ്ക്ക് മാധവി എന്നുപേരുള്ള ഒരു സഹോദരി ഉണ്ടായിരുന്നു. യൗവനാരംഭത്തില് അവള്ക്ക് ഒരു ഗന്ധര്വന്റെ ആവേശമുണ്ടായി. അതിനെത്തുടര്ന്ന് വിദഗ്ദ്ധചികിത്സകള് നടത്തിയിട്ടും കാര്യമുണ്ടായില്ല. തുടര്ന്ന് ഏറ്റുമാനൂരില് ഭജനമിരുത്തുകയും രോഗം മാറുകയും ചെയ്തു. പിന്നീട് സാമൂതിരി ഉഷഃപൂജയ്ക്ക് സഹോദരിയുടെ പേരുനല്കി, അത് തന്റെ വകയാക്കി മാറ്റി.ഉഷഃപൂജ കഴിഞ്ഞ ഉടനെ എതിരേറ്റുപൂജ അഥവാ എതൃത്തപൂജ തുടങ്ങും. സൂര്യോദയസമയത്താണ് ഈ പൂജ നടക്കുന്നത്. പിന്നീട് തന്റെ ഭൂതഗണങ്ങള്ക്ക് ഭക്ഷണം നല്കുന്നതിനായി ഭഗവാന് ഇറങ്ങുന്നു. ഇതാണ് കാലത്തെ ശീവേലി. മേല്ശാന്തി ശ്രീകോവിലില്നിന്നിറങ്ങി ബലിക്കല്ലുകളില് ബലി തൂകുന്നു. തുടര്ന്ന് തിടമ്പ് കയ്യിലെടുത്ത് കീഴ്ശാന്തി ആനപ്പുറത്ത് കയറുന്നു. ശീവേലിയ്ക്ക് എല്ലാ ക്ഷേത്രവാദ്യങ്ങളും അകമ്പടി സേവിയ്ക്കുന്നു. ശീവേലിയ്ക്ക് ഭഗവാന്റെ പിന്നാലെ ഭക്തരും പ്രദക്ഷിണം വയ്ക്കുന്നു. അവസാനപ്രദക്ഷിണം ഓട്ടപ്രദക്ഷിണമായിരിയ്ക്കും.
നിഴലിന് പന്ത്രണ്ടടി നീളം വരുന്ന സമയത്ത്, അതായത് രാവിലെ എട്ടുമണിയ്ക്ക്, പന്തീരടിപൂജ തുടങ്ങും. പന്ത്രണ്ടടിനീളം വരുന്ന സമയത്ത് നടത്തുന്ന പൂജയായതുകൊണ്ടാണ് പന്തീരടിപൂജ എന്നു വിളിയ്ക്കുന്നത്. പന്തീരടിപൂജ കഴിഞ്ഞ ഉടനെ ധാര തുടങ്ങും. ഉഗ്രമൂര്ത്തിയായ ശിവന്റെ കോപം തണുപ്പിയ്ക്കുന്നതിനാണ് ധാര എന്നു വിശ്വസിയ്ക്കപ്പെടുന്നു. ഭാരതത്തിലെ എല്ലാ ശിവക്ഷേത്രങ്ങളിലും ധാര പ്രധാനവഴിപാടാണ്. പിന്നീട് നവകാഭിഷേകം. ഉച്ചപ്പുജയും ശീവേലിയും കഴിഞ്ഞ് ഉച്ചയ്ക്ക് 12 മണിയോടെ നടയടയ്ക്കുന്നു.വൈകീട്ട് അഞ്ചുമണിയ്ക്ക് വീണ്ടും നടതുറക്കുന്നു. സന്ധ്യയ്ക്ക് സൂര്യാസ്തമയസമയത്ത് ദീപാരാധന നടക്കുന്നു. പിന്നീട് അത്താഴപ്പൂജയും ശീവേലിയും. അവകഴിഞ്ഞാല് തൃപ്പുക തുടങ്ങുന്നു. പേരു സൂചിപ്പിയ്ക്കുന്നതുപോലെ ശ്രീകോവിലില് അഷ്ടഗന്ധം പുകയ്ക്കുന്ന ചടങ്ങാണിത്. തൃപ്പുക കഴിഞ്ഞാല് നടയടയ്ക്കുന്നു.
കൊല്ലവര്ഷം 720 ഇല് ഭഗവാന് സ്വയം കൊളുത്തിയെന്നു വിശ്വസിക്കപെടുന്ന വിളക്ക് പിന്നെ ഇതു വരെ അണഞ്ഞിട്ടില്ല. ഇതിലേക്ക് എണ്ണ നിറക്കുന്നത് ഇവിടത്തെ ഒരു പ്രധാന വഴിപാടാണ്. പുലര്ച്ചക്കു മുന്പെയുള്ള ആദ്യ പൂജയെ മാധവിപള്ളി പൂജ എന്നു പറയുന്നു. തന്റെ സഹോദരിയുടെ മാറാരോഗത്തിന്റെ ശമനത്തിനായി സാമൂതിരി നേര്ന്നു നടത്തിയ പൂജയാണിത്. ഉത്സവത്തിനു ആസ്ഥാന മണ്ഡപത്തില് കാണിക്ക അര്പ്പിക്കുന്നത് വളരെ പ്രധാനമാണ്. ഏഴരപ്പൊന്നാനയാണു ഇവിടത്തെ ഏറ്റവും വിശേഷപ്പെട്ട കാഴ്ച. തടിയില് നിര്മ്മിച്ചു സ്വര്ണ്ണ തകിടു പൊതിഞ്ഞ 7 വലിയ ആനകളും ഒരു കുട്ടിയാനയും കൂടുന്നതാണു ഏഴരപ്പൊന്നാന.
ക്ഷേത്രത്തിലെ ഉല്സവ കാലത്തു എട്ടാം ഉല്സവ ദിവസം ഈ പൊന്നാനകളുടെ എഴുന്നെള്ളത്തു കാണാന് അഭൂതപൂര്വ്വമായ തിരക്കാണു ഉണ്ടാകുന്നത്.
പ്രധാനമൂര്ത്തിയായ ഏറ്റുമാനൂരപ്പന് പടിഞ്ഞാട്ട് ദര്ശനമായി രൗദ്രഭാവത്തില് വാഴുന്നു. ശിവലിംഗത്തിന് 3 അടി പൊക്കമുണ്ട്. ശ്രീകോവിലില് ഓരോ ദിവസവും മൂന്നു ഭാവത്തില് ഏറ്റുമാനൂരപ്പന് വിളങ്ങുന്നു. ഉച്ച വരെ ഭക്തന്മാര് ദര്ശിക്കുന്നത് അപസ്മാര യക്ഷനെ ചവിട്ടി മെതിക്കുന്ന രൂപത്തിലും , ഉച്ചക്കു ശേഷം അത്താഴ പൂജ വരെ ശരഭരൂപത്തിലും , അത്താഴ പൂജ മുതല് നിര്മ്മാല്യ ദര്ശനം വരെ ശിവ ശക്തി രൂപത്തിലുമാണ്. ദക്ഷിണാമൂര്ത്തി, ഗണപതി, അയ്യപ്പന്, നാഗദൈവങ്ങല്, ബ്രഹ്മരക്ഷസ്സ് എന്നിവരാണ് ഉപപ്രതിഷ്ഠകല്. കൂടാതെ വടക്കുപടിഞ്ഞാറ് കീഴ്തൃക്കോവിലില് അഭിമുഖമായി മഹാവിഷ്ണുവും കിഴക്ക് പാര്വതിയുമുണ്ട്. ഇവിടെ കുംഭ മാസത്തിലെ തിരുവാതിരക്ക് ആറാട്ട് നടത്തുന്നതിനു 10 ദിവസം മുമ്പ് സ്വര്ണ്ണ ധ്വജത്തില് കൊടിയേറി ഉത്സവം ആരംഭിക്കുന്നു. ഈ ദിനങ്ങളില് ശ്രീ പരമേശ്വരന് അനവധി ആനകളുടെ അകമ്പടിയോടെ എഴുന്നള്ളുന്നു. എട്ടാംദിവസമാണ് ചരിത്ര പ്രസിദ്ധമായ ആസ്ഥാന മണ്ഡപത്തിലെ കാണിക്ക ഇടല് ചടങ്ങ്. പത്താം ദിവസം തിരുവിതാംകൂര് മഹാരാജാവ് നടയ്ക്കു വെച്ച ഏഴര പൊന്നാനകള് ശ്രീ പരമേശ്വരന്റെ എഴുന്നള്ളത്തിനു അകമ്പടി സേവിക്കുന്നു.
നിത്യേന അഞ്ചുപൂജകളും മൂന്നുശീവേലികളുമുള്ള ഒരു മഹാക്ഷേത്രമാണ് ഏറ്റുമാനൂര് ക്ഷേത്രം. പുലര്ച്ചെ മൂന്നുമണിയ്ക്ക് പള്ളിയുണര്ത്തല്. തുടര്ന്ന് നാലുമണിയ്ക്ക് നടതുറക്കും. തുടര്ന്ന് അരമണിക്കൂര് നിര്മ്മാല്യദര്ശനം. പിന്നീട് ശിവലിംഗത്തില് അഭിഷേകം നടത്തുന്നു. അഭിഷേകം കഴിഞ്ഞാല് നിവേദ്യം, പിന്നീട് ഉഷഃപൂജ. ഉഷഃപൂജയ്ക്ക് മാധവിപ്പള്ളിപ്പൂജ എന്നു പേരുണ്ട്. ഇതിനുപിന്നിലുള്ള ഒരു ഐതിഹ്യം കോഴിക്കോട് സാമൂതിരിയ്ക്ക് മാധവി എന്നുപേരുള്ള ഒരു സഹോദരി ഉണ്ടായിരുന്നു. യൗവനാരംഭത്തില് അവള്ക്ക് ഒരു ഗന്ധര്വന്റെ ആവേശമുണ്ടായി. അതിനെത്തുടര്ന്ന് വിദഗ്ദ്ധചികിത്സകള് നടത്തിയിട്ടും കാര്യമുണ്ടായില്ല. തുടര്ന്ന് ഏറ്റുമാനൂരില് ഭജനമിരുത്തുകയും രോഗം മാറുകയും ചെയ്തു. പിന്നീട് സാമൂതിരി ഉഷഃപൂജയ്ക്ക് സഹോദരിയുടെ പേരുനല്കി, അത് തന്റെ വകയാക്കി മാറ്റി.ഉഷഃപൂജ കഴിഞ്ഞ ഉടനെ എതിരേറ്റുപൂജ അഥവാ എതൃത്തപൂജ തുടങ്ങും. സൂര്യോദയസമയത്താണ് ഈ പൂജ നടക്കുന്നത്. പിന്നീട് തന്റെ ഭൂതഗണങ്ങള്ക്ക് ഭക്ഷണം നല്കുന്നതിനായി ഭഗവാന് ഇറങ്ങുന്നു. ഇതാണ് കാലത്തെ ശീവേലി. മേല്ശാന്തി ശ്രീകോവിലില്നിന്നിറങ്ങി ബലിക്കല്ലുകളില് ബലി തൂകുന്നു. തുടര്ന്ന് തിടമ്പ് കയ്യിലെടുത്ത് കീഴ്ശാന്തി ആനപ്പുറത്ത് കയറുന്നു. ശീവേലിയ്ക്ക് എല്ലാ ക്ഷേത്രവാദ്യങ്ങളും അകമ്പടി സേവിയ്ക്കുന്നു. ശീവേലിയ്ക്ക് ഭഗവാന്റെ പിന്നാലെ ഭക്തരും പ്രദക്ഷിണം വയ്ക്കുന്നു. അവസാനപ്രദക്ഷിണം ഓട്ടപ്രദക്ഷിണമായിരിയ്ക്കും.
നിഴലിന് പന്ത്രണ്ടടി നീളം വരുന്ന സമയത്ത്, അതായത് രാവിലെ എട്ടുമണിയ്ക്ക്, പന്തീരടിപൂജ തുടങ്ങും. പന്ത്രണ്ടടിനീളം വരുന്ന സമയത്ത് നടത്തുന്ന പൂജയായതുകൊണ്ടാണ് പന്തീരടിപൂജ എന്നു വിളിയ്ക്കുന്നത്. പന്തീരടിപൂജ കഴിഞ്ഞ ഉടനെ ധാര തുടങ്ങും. ഉഗ്രമൂര്ത്തിയായ ശിവന്റെ കോപം തണുപ്പിയ്ക്കുന്നതിനാണ് ധാര എന്നു വിശ്വസിയ്ക്കപ്പെടുന്നു. ഭാരതത്തിലെ എല്ലാ ശിവക്ഷേത്രങ്ങളിലും ധാര പ്രധാനവഴിപാടാണ്. പിന്നീട് നവകാഭിഷേകം. ഉച്ചപ്പുജയും ശീവേലിയും കഴിഞ്ഞ് ഉച്ചയ്ക്ക് 12 മണിയോടെ നടയടയ്ക്കുന്നു.വൈകീട്ട് അഞ്ചുമണിയ്ക്ക് വീണ്ടും നടതുറക്കുന്നു. സന്ധ്യയ്ക്ക് സൂര്യാസ്തമയസമയത്ത് ദീപാരാധന നടക്കുന്നു. പിന്നീട് അത്താഴപ്പൂജയും ശീവേലിയും. അവകഴിഞ്ഞാല് തൃപ്പുക തുടങ്ങുന്നു. പേരു സൂചിപ്പിയ്ക്കുന്നതുപോലെ ശ്രീകോവിലില് അഷ്ടഗന്ധം പുകയ്ക്കുന്ന ചടങ്ങാണിത്. തൃപ്പുക കഴിഞ്ഞാല് നടയടയ്ക്കുന്നു.
കൊല്ലവര്ഷം 720 ഇല് ഭഗവാന് സ്വയം കൊളുത്തിയെന്നു വിശ്വസിക്കപെടുന്ന വിളക്ക് പിന്നെ ഇതു വരെ അണഞ്ഞിട്ടില്ല. ഇതിലേക്ക് എണ്ണ നിറക്കുന്നത് ഇവിടത്തെ ഒരു പ്രധാന വഴിപാടാണ്. പുലര്ച്ചക്കു മുന്പെയുള്ള ആദ്യ പൂജയെ മാധവിപള്ളി പൂജ എന്നു പറയുന്നു. തന്റെ സഹോദരിയുടെ മാറാരോഗത്തിന്റെ ശമനത്തിനായി സാമൂതിരി നേര്ന്നു നടത്തിയ പൂജയാണിത്. ഉത്സവത്തിനു ആസ്ഥാന മണ്ഡപത്തില് കാണിക്ക അര്പ്പിക്കുന്നത് വളരെ പ്രധാനമാണ്. ഏഴരപ്പൊന്നാനയാണു ഇവിടത്തെ ഏറ്റവും വിശേഷപ്പെട്ട കാഴ്ച. തടിയില് നിര്മ്മിച്ചു സ്വര്ണ്ണ തകിടു പൊതിഞ്ഞ 7 വലിയ ആനകളും ഒരു കുട്ടിയാനയും കൂടുന്നതാണു ഏഴരപ്പൊന്നാന.
ക്ഷേത്രത്തിലെ ഉല്സവ കാലത്തു എട്ടാം ഉല്സവ ദിവസം ഈ പൊന്നാനകളുടെ എഴുന്നെള്ളത്തു കാണാന് അഭൂതപൂര്വ്വമായ തിരക്കാണു ഉണ്ടാകുന്നത്.
ഓം നമ: ശിവായ നമ*
*കേരളത്തിലെ അതിപ്രശസ്തമായ ശിവക്ഷേത്രങ്ങളില് ഒന്നാണ് ഏറ്റുമാനൂര് മഹാദേവ ക്ഷേത്രം. ഖരമഹര്ഷി ഒരേ സമയത്ത് പ്രതിഷ്ഠിച്ച മൂന്ന് ശിവലിംഗങ്ങളില് ഒന്നാണ് ഇവിടുത്തേതെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്നു. ഒട്ടേറെ പ്രത്യേകതകള് ഉള്ള ക്ഷേത്രമാണിത്. ഏഴരപ്പൊന്നാനപ്പുറത്ത് എഴുന്നള്ളുന്ന ഭാരതത്തിലെ ഏകദേവനാണ് ഏറ്റുമാനൂരപ്പന്. കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രസിദ്ധമായ കെടാവിളക്ക് കത്തിനില്ക്കുന്ന ക്ഷേത്രവും ഇതുതന്നെ. ആസ്ഥാന മണ്ഡപത്തില് കാണിക്കയര്പ്പിക്കുന്നുവെന്നതും ഈ ക്ഷേത്രത്തിന്റെ മാത്രം പ്രത്യേകതയാണ്.*
*ബലിക്കല്പുരയിലെ വലിയ ബലികല്ലിന് മുമ്പിലുള്ള കെടാവിളക്കില് എണ്ണ ഒഴിക്കുന്നത് ഈ ക്ഷേത്രത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട വഴിപാടാണ്. വലിയ വിളക്കില് എണ്ണ ഒഴിച്ച് നിറദീപം സാക്ഷിയാക്കി നൊന്തുവിളിച്ചാല് ഏറ്റുമാനൂരപ്പന് അനുഗ്രഹിക്കുമെന്നാണ് വിശ്വാസം. വലിയ വിളക്കിന്റെ മൂടിയില് പിടിച്ചിരിക്കുന്ന മഷികൊണ്ട് കണ്ണെഴുതുന്നത് നേത്രരോഗശമനത്തിന് ഫലപ്രദമായി കണ്ടുവരുന്നു. കൊല്ലവര്ഷം 720-ലാണ് വലിയ വിളക്ക് ക്ഷേത്രത്തില് സ്ഥാപിച്ചത്.
ക്ഷേത്രത്തില് വലിയവിളക്ക് സ്ഥാപിച്ചതിന് പിന്നില് ഒരു ഐതീഹ്യമുണ്ട്. ഒരു മൂശാരി ഒരു വലിയ തൂക്കുവിളക്കുമായി ക്ഷേത്രത്തില് വന്നു. ക്ഷേത്രഭാരവാഹികളെ കണ്ട് ഇത് അമ്പലത്തിലേക്ക് എടുത്ത് വല്ലതും തരണമെന്ന് പറഞ്ഞു. അപ്പോള് അവിടെ ഉണ്ടായിരുന്ന ഒരാള് പറഞ്ഞു: വിളക്ക് വാങ്ങിയാലും വെള്ളമൊഴിച്ചു കത്തിക്കാന് പറ്റുമോ, എണ്ണ വേണ്ടേ എന്ന്.*
ക്ഷേത്രത്തില് വലിയവിളക്ക് സ്ഥാപിച്ചതിന് പിന്നില് ഒരു ഐതീഹ്യമുണ്ട്. ഒരു മൂശാരി ഒരു വലിയ തൂക്കുവിളക്കുമായി ക്ഷേത്രത്തില് വന്നു. ക്ഷേത്രഭാരവാഹികളെ കണ്ട് ഇത് അമ്പലത്തിലേക്ക് എടുത്ത് വല്ലതും തരണമെന്ന് പറഞ്ഞു. അപ്പോള് അവിടെ ഉണ്ടായിരുന്ന ഒരാള് പറഞ്ഞു: വിളക്ക് വാങ്ങിയാലും വെള്ളമൊഴിച്ചു കത്തിക്കാന് പറ്റുമോ, എണ്ണ വേണ്ടേ എന്ന്.*
*ഏറ്റുമാനൂരപ്പന് വിചാരിച്ചാല് എണ്ണയും വെള്ളവുമില്ലാതെ ഇത് കത്തിയേക്കും. ഇത് ക്ഷേത്രത്തില് തൂക്കിയാല് ആരെങ്കിലും വന്ന് ഈ മംഗളദീപത്തില് എണ്ണ നിറച്ചോളും എന്ന് വിളക്ക് കൊണ്ടു വന്നയാള് പറഞ്ഞു. ഈ സംസാരത്തിനിടയില് ക്ഷേത്രത്തില് നിന്ന് ഒരാള് തുള്ളിക്കൊണ്ടുവന്ന് വിളക്ക് വാങ്ങി ബലിക്കല്പ്പുരയില് കൊണ്ടുപോയി തറച്ചു. ആ സമയം ഭയങ്കരമായ ഇടിയും മിന്നലുമുണ്ടായി. എല്ലാവരും ഭയന്ന് നാലമ്പലത്തിനുള്ളില് അഭയം തേടി. ഇടിയും മിന്നലും മാറി നോക്കുമ്പോള് നിറഞ്ഞ എണ്ണയുമായി അഞ്ച് തിരികളോടെ അത് പ്രകാശിക്കുന്നു. മൂശാരിയേയും വെളിച്ചപ്പാടിനേയും പിന്നെ ആരും കണ്ടിട്ടില്ല. ഭഗവാന് കൊളുത്തിയ വലിയ വിളക്ക് ഇന്നും കെടാവിളക്കായി പ്രകാശം പരത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു.*
*12 ദിവസം ഇവിടെ മുടങ്ങാതെ നിര്മാല്യ ദര്ശനം നടത്തിയാല് ഏത് അഭീഷ്ട കാര്യവും സാധിക്കുമെന്നും അനുഭവസ്ഥര് വെളിപ്പെടുത്തുന്നു. ക്ഷേത്രത്തിലെ ചുവര്ചിത്രങ്ങളും ദാരുശില്പങ്ങളും കരിങ്കല്രൂപങ്ങളും പൈതൃകപ്പെരുമയുടെ ഉദാഹരണങ്ങളാകുന്നു. വുത്താകുതിയില് പണിത് ചെമ്പുമേഞ്ഞ ശ്രീകോവിലിനുള്ളിലാണ് ഏറ്റുമാനൂരപ്പന് ഭക്തജനങ്ങള്ക്ക് അനുഗ്രഹമരുളി വാഴുന്നത്. അപസ്മാരത്തിന് നെയ്യും പഞ്ചഗവ്യവും സേവിച്ച് ക്ഷേത്രത്തില് ഭജനമിരുന്നാല് സുഖംപ്രാപിക്കുമെന്നും ഭക്തര് വിശ്വസിക്കുന്നു.*
*മൂന്നു രൂപത്തില് മൂന്ന് വ്യത്യസ്ത ഭാവങ്ങളില് ശിവനെ ഈ ക്ഷേത്രത്തില് ദര്ശിക്കാനാവും. ഉച്ചവരെ അപസ്മാര യക്ഷനെ ചവട്ടിമെതിക്കുന്ന ഉഗ്രരൂപവും ഉച്ചയ്ക്ക് ശേഷം അത്താഴപൂജവരെ ശരഭാകുതിയും അത്താഴപൂജ കഴിഞ്ഞ് നിര്മാല്യം വരെ ശിവശക്തി രൂപവും ദര്ശിക്കാനാവൂം. മൂന്നരയടിയോളം പൊക്കം വരുന്നതാണ് ശിവലിംഗം. വില്വപത്രവും തുമ്പപ്പൂവും കലര്ത്തിക്കെട്ടുന്ന ഹാരമാണ് അലങ്കാരം. ശിവലിംഗത്തിനു മുന്നിലുള്ള ആ ഘോര മൂര്ത്തിയുടെ വിഗ്രഹത്തിന് രണ്ടരയടി പൊക്കമുണ്ട്. തനിതങ്കത്തിലാണ് നിര്മാണം. മാനും മഴുവും വരദാഭയങ്ങളും ചേര്ന്ന എട്ടു തൃക്കൈകളോടു വിളങ്ങുന്നതാണ് വിഗ്രഹം.
അഷ്ടമിരോണി, തിരുവോണം, ആട്ടത്തിരുനാള്, മകര സംക്രമം, ശിവരാത്രി, വിഷുസംക്രമം എന്നിവ ആഘോഷിക്കുന്ന ഈ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രധാന ആഘോഷപരിപാടി കുംഭത്തിലെ തിരുവാതിര നാളിലെ ആറാട്ടുത്സവമാണ്. എട്ടാം ഉത്സവത്തിനാണ് ഏഴരപ്പൊന്നാന ദര്ശനം. തിരുവിതാംകൂറിലെ രാജഭരണ കാലത്താണ് ഏഴരപ്പൊന്നാനകളെ നടയ്ക്കു വച്ചത്. തിരുവിതാംകൂറിനെ ആക്രമിക്കാന് വന്ന ടിപ്പു സുല്ത്താനെ തോല്പ്പിക്കാനായാല് സ്വര്ണം കൊണ്ട് ഉണ്ടാക്കിയ ഏഴരയാനകളെ നടയ്ക്കു വയ്ക്കാമെന്നു കാര്ത്തിക തിരുനാള് രാമവര്മ രാജാവ് (ധര്മരാജാവ്) നേര്ന്നതായി പറയപ്പെടുന്നു. പ്രാര്ഥന ഫലിച്ചതിന്റെ ഫലമായി രാജാവ് 7143 കഴഞ്ച് സ്വര്ണം കൊണ്ട് ഏഴര ആനകളെ നിര്മിച്ച് നടയ്ക്കു വച്ചുവെന്നാണ്*
അഷ്ടമിരോണി, തിരുവോണം, ആട്ടത്തിരുനാള്, മകര സംക്രമം, ശിവരാത്രി, വിഷുസംക്രമം എന്നിവ ആഘോഷിക്കുന്ന ഈ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രധാന ആഘോഷപരിപാടി കുംഭത്തിലെ തിരുവാതിര നാളിലെ ആറാട്ടുത്സവമാണ്. എട്ടാം ഉത്സവത്തിനാണ് ഏഴരപ്പൊന്നാന ദര്ശനം. തിരുവിതാംകൂറിലെ രാജഭരണ കാലത്താണ് ഏഴരപ്പൊന്നാനകളെ നടയ്ക്കു വച്ചത്. തിരുവിതാംകൂറിനെ ആക്രമിക്കാന് വന്ന ടിപ്പു സുല്ത്താനെ തോല്പ്പിക്കാനായാല് സ്വര്ണം കൊണ്ട് ഉണ്ടാക്കിയ ഏഴരയാനകളെ നടയ്ക്കു വയ്ക്കാമെന്നു കാര്ത്തിക തിരുനാള് രാമവര്മ രാജാവ് (ധര്മരാജാവ്) നേര്ന്നതായി പറയപ്പെടുന്നു. പ്രാര്ഥന ഫലിച്ചതിന്റെ ഫലമായി രാജാവ് 7143 കഴഞ്ച് സ്വര്ണം കൊണ്ട് ഏഴര ആനകളെ നിര്മിച്ച് നടയ്ക്കു വച്ചുവെന്നാണ്*
*ഐതിഹ്യം.*
*ഏഴരപ്പൊന്നാനയില് ഏഴാനകള്ക്കു രണ്ടടി പൊക്കവും ഒരാനയ്ക്കു ഒരടിപ്പൊക്കവുമാണുള്ളത്. പ്ലാവിന്റെ തടിയില് കടഞ്ഞ് എട്ടര മാറ്റുള്ള സ്വര്ണപാളികള് കൊണ്ട് പൊതിഞ്ഞവയാണ് പൊന്നാനകള്. ഏഴരപ്പൊന്നാനകള് അഷ്ടദിക് ഗജങ്ങളെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ഐരാവതം, പുണ്ഡരീകം, കൗമുദം, അഞ്ജന, പുഷ്പദന്തം, സുപ്രദീകം, സാര്വഭൗമന്, വാമനന്. വാമനന് ചെറുതാകയാല് അരപ്പൊന്നാനയായി. എട്ടാം ഉത്സവം കഴിഞ്ഞാല് പത്താം ഉത്സവത്തിനും ഏഴരപ്പൊന്നാനയെ പുറത്തെടുക്കും.കൊല്ലവര്ഷം 821ല് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ സമീപത്ത് താമസിച്ചിരുന്ന നീലകണ്ഠന് ആചാരി സമ്മാനിച്ച കരിങ്കല് നാദസ്വരം, സ്വര്ണ പുല്ലാങ്കുഴല്, ഭഗവാന് സ്വയം കൊളുത്തി എന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന ഓട്ടുവിളക്ക് എന്നിവ ഈ ക്ഷേത്രത്തെ ചരിത്ര പ്രാധാന്യമുള്ളതാക്കുന്നു. പൂജാമണ്ഡപത്തിലെ കാളയുടെ പ്രതിഷ്ഠയും പ്രത്യേകതയുള്ളതാണ്. അമ്പലപ്പുഴ രാജാവാണ് ഇതു നടയ്ക്കു വച്ചതെന്നു വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. സഹിക്കാന് പറ്റാത്ത വയറുവേദന വന്നപ്പോള് രാജാവ് ഒരിക്കല് ഇവിടെ ഭജനയിരുന്നു. രോഗം മാറി. രാജാവ് വെള്ളോടുകൊണ്ട് കാളയെ വാര്ത്ത് അതിനുള്ളില് ചെന്നെല്ല് നിറച്ച് നടയ്ക്കു വച്ചു. ഇതിനുള്ളില് നിന്നു നെല്ലെടുത്തു കഴിച്ചാല് ഉദരവ്യാധികള്ക്കു ശമനമുണ്ടാകുമെന്നാണു വിശ്വാസം.*
*സ്വര്ണം കെട്ടിച്ചതും രത്നങ്ങള് പതിപ്പിച്ചതുമായ വലംപിരിശംഖ് മറ്റൊരു പ്രത്യേകതയാണ്. ശനി, ഞായര്, തിങ്കള് മലയാള മാസം ഒന്നാംതിയതി എന്നീ ദിവസങ്ങളിലാണ് ഏറ്റുമാനൂര് ക്ഷേത്രത്തില് ഭക്തജനത്തിരക്ക് അനുഭവപ്പെടുന്നത്. കൂട്ടുപായസം, നെയ്പ്പായസംഎന്നിവയാണ് നിവേദ്യങ്ങള്.*
കടപ്പാട്
കടപ്പാട്
അഭിപ്രായങ്ങള്
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ